Chủ Nhật, 11 tháng 4, 2010

Tiếc!

Trên đuờng đi dạo ven biển buổi sáng, tôi thừong hay dừng lại ngắm nghía một khu vườn nhỏ xanh ngắt, trong đó có một ngôi nhà trệt kiểu ba gian hai chái của một cặp vợ chồng già hưu trí. Ngôi nhà lọt thỏm trong một khoảnh đất rộng, bao quanh nó là vuờn xau xanh ngút ngát với đủ loại rau lang, rau dền, bù ngót, mấy cây ớt lúc nào cũng lúc lỉu quả nhờ chủ nhân chịu khó tuới tắm mỗi sáng , mỗi chiều. Bao quanh khoảnh vuờn là một hàng rào bằng dâm bụt, hoa nở đỏ rực trên nền xanh của lá, như một bức tranh thiên nhiên đẹp mà ko cần bất cứ bàn tay của ai sắp đặt. Tôi rất thích ngôi nhà và mảnh vuờn. Bởi lẽ chung quanh nó là những ngôi nhà ống cao vút, chật hẹp. Chủ nhân của các ngôi nhà đó tận dụng đến mức cao nhất những centimét đất cuối cùng để mở rộng không gian ở mà ko hề chú ý gì đến cây xanh. Điều này cũng dễ hiểu bởi con đuờng này là đường mặt tiền ven biển của Đà Nẵng, giá đất ở đây thuộc vào loại cao nhất nhì thành phố. Vì " tấc đất, tấc vàng" nên hễ ai mua đựoc đất trên con đừong này thì phải tận dụng bằng hết cho vừa với số tiền mà mình đã bỏ ra chứ. Âu cũng là lẽ thuờng tình trong thời buổi hiện nay, khi mà phong trào nhà ống và đất phân lô đang trở thành một hiện tuợng phổ biến trong xây dựng đô thị.
Ấy vậy mà, chỉ hơn một tháng ko đi trên con đừong này -  vì hội cà phê của mấy chị chuyển sang một quán khác ngược đuờng của tôi vẫn thuờng đi mỗi sáng - sáng nay chủ nhật thong thả, tôi trở ngựoc lại đừong cũ, tìm lại ngôi nhà và mảnh vừon mình vẫn yêu thích thì ôi thôi- một ngôi nhà ống đang xây dở nằm chễm chệ trên mảnh đất đang vưong vãi những gạch và vôi vữa. Vợ chồng ngừoi chủ nhà đang xăm xúi tuới nước cho bức từong gạch đang xây dở. Và bên cạnh ngôi nhà đang xây còn một khoảng đất trống đang chuẩn bị mở móng thêm một ngôi nhà ống mới. Tôi ngẩn nguời vì tiếc. Cũng không thể trách vợ chồng chủ nhà ấy, có thể họ bị thúc bách bởi con cháu vì bây giờ đất đang là một tài sản có giá trị lớn và có thể đánh đổi tình cảm của nhiều gia đình. Cũng có thể vì ông bà muốn thay đổi không gian sống cho phù hợp với hoàn cảnh xung quanh, bán bớt một khoảnh đất để có tiền duỡng già.
Dù thế nào đi nữa thì tôi cũng rất tiếc một khoảng xanh hiếm hoi ấy. Giá mà. . .

38 nhận xét:

  1. Nhà mà có vườn rau như thế mà đi phá đi làm lại thì tiếc thật chị ha!

    Trả lờiXóa
  2. Chị đang tiếc cho mảnh vuờn đó đây nè!:)

    Trả lờiXóa
  3. Nhà chị có vường không? Nhà em không có vườn bự nhưng có được 1 mảnh nho nhỏ trước nhà trồng mấ cây cải, ớt, nha đam bậy bạ cũng vui vui chị ah!

    Trả lờiXóa
  4. Bây giờ có được những mảnh biêng biếc xanh đã khó ....giữ nó đôi khi khó hơn . Cuộc sống với những đòi hỏi ....đôi khi ta mất những mảng xanh để lòng ngẩn ngơ tiếc ...như mebaubi bi giờ nè , phải ko . Chia sẻ với em nỗi tiếc nuối

    Trả lờiXóa
  5. Sen ơi, nhà chị cũng là nhà ống. Đất ít lắm nhưng chị cũng dành một khoảnh sân nhỏ chỉ đủ một cái hồ có hòn non bộ nhỏ nhỏ; trồng mấy cây hoa và dây leo thôi. Chứ ko có để trồng rau như Sen đâu. Bởi vậy mà thấy nhà ai có vuờn thích lắm.:)

    Trả lờiXóa
  6. Hì hì, Mẹ Bầu Bí cám ơn dì Gió đồng cảm.

    Trả lờiXóa
  7. :) Biết làm thế nào được? Chỉ biết tiếc thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Nhà 3 gian 2 chái là làm sao BB ?

    Trả lờiXóa
  9. Nhà ba gian hai chái là kiểu nhà truyền thống của miền Trung anh ạ. Nhà xây có ba gian, 1 gian ở giữa để thờ và tiếp khách, hai bên là chỗ ở. Còn hai cái chái nhỏ bên cạnh để đựng đồ dùng gia đình.:)

    Trả lờiXóa
  10. Có khi em cũng có cảm giác tiếc tương tự, vào những việc tương tự hì hì, nghĩ chắc tại mình nhạy cảm. Đọc entry này chia sẻ lắm.

    Trả lờiXóa
  11. Có nguời đồng cảm nên bớt tiếc. hì hì

    Trả lờiXóa
  12. Thôi không phaỉ tiếc.
    Càng nhiều nhà ống thì nhà mình càng đẹp. Hê hê

    Trả lờiXóa
  13. Thì mình đổi xì-tai đi Chị, chơi nhà dây cho nó teen! hahaha...

    Trả lờiXóa
  14. Trăm cái khó ngàn cái lo, biết sao được chị nhỉ.

    Trả lờiXóa
  15. Hì hì, chị đổi nhà dây thì ok , nhưng cái nhà dây đó leo lên leo xuống chắc chết quá.

    Trả lờiXóa
  16. BB có hình chụp lên xem cái gian với cái chái xem ra làm sao đi .

    Trả lờiXóa
  17. Dạ rồi. Để hôm nào em về quê ngoại, chụp ảnh rồi gửi cho TTKH nhé!

    Trả lờiXóa
  18. Quê ngoại BB ở đâu ? Ah wên quên nội nơi nào nữa ?

    Trả lờiXóa
  19. Quê ngoại em ở làng Thanh Chiêm, phủ Điện Bàn( nay là xã Điện Phuơng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) - nơi có dinh trấn Thanh Chiêm - là đại bản doanh của Chúa Nguyễn Hoàng lúc vào lập nghiệp ở Đàng Trong anh ạ.
    Còn quê nội ở Kim Bồng - Hội An

    Trả lờiXóa
  20. Chắc chắn là 2 cụ chủ nhà cũng "giá mà..."

    Trả lờiXóa
  21. Chị tiếc rứa thì lên đây em "sang rẻ" cho vài ngàn mét mà trồng rau nì! hì hì :D

    Trả lờiXóa
  22. Đất trên đó toàn sỏi " chó ăn đá, gà ăn muối" có cho ko thì ta lấy làm trang trại chơi chứ trồng rau thì bán cho ai.))

    Trả lờiXóa
  23. ặc, chị định làm trang trại đá - muối àh? :))

    Trả lờiXóa
  24. Chỉ biết nói là tiếc thôi chị ạ... Bê tông ngày càng xâm lấn vào chỗ của cây xanh, thành phố ngày càng ngột ngạt...

    Trả lờiXóa
  25. tại sao không quy hoạch nơi có cây xanh và diện tích nhà ở rồi mơi đuơc cất nhà ?
    chị cũng có 1 khu vườn tuổi thơ và thiếu nữ, rộng lớn 900 metre vuông, trồng toàn cây ăn traí bóng mát và hoa, , sau 1 thơi gian tranh cãi với ty nhà đat , năm 1986 khu vườn bi. chiếm cất lên 8 căn hô, cho cán bộ !
    Sau ngày ấy. chi đã ra đi , và đi rất xa không bao giờ trở ve nữa ! hehe

    Trả lờiXóa
  26. Giá mà nước mình rộng thêm được đôi phần nữa chị nhỉ!

    Trả lờiXóa
  27. Người già vốn thích yên tĩnh. Chắc là cũng có chuyện chẳng đặng đừng mới xây nhà như thế. Ai cũng có những chuyện phải cân nhắc và chẳng có quyết định nào vẹn cả đôi đường. Ngôi nhà của Mẹ BB cũng có được khoảng hoa lá xanh rất thú vị đó mà, thôi đừng "giá mà..." , em heng.

    Trả lờiXóa
  28. Còn nhiều thứ phải mất đi chứ không chỉ mảng xanh, để nhường chỗ cho cái cơi nới vô tội vạ mẹ BB à ! Cơi nới vật chất nhưng lòng người thì chật lại ...Em nhớ hồi giận một con bạn đến ốm. Nó đến thăm, ứa nước mắt nhìn em và nói : Mập à, sao quần áo mày rộng rinh hết vậy...Em nhớ mình đã gằn giọng nói : Ừ ,cái gì cũng rộng ra hết V. à, chỉ có lòng là ...chật lại...Và...
    Hic !

    Trả lờiXóa
  29. Nhà em đang mở một trang trại trên sân thượng: ba trồng hoa, Beo nuôi cá, bà ngoại và mẹ trồng rau. :))

    Trả lờiXóa